Backup และ Restore iPhone, iPad เรื่องง่ายๆ ที่ทำได้ใน 1 นาที

backup 2

ความสามารถหนึ่งของ iTunes นั้น ก็คือความสามารถในการสำรองข้อมูลและเรียกคืนข้อมูลระหว่างคอมพิวเตอร์ของเราและ iPhone หรือจะเป็นอุปกรณ์ iOS อื่นใดก็ตาม ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถเก็บข้อมูลไว้เผื่อการลง firmware ผิดพลาด หรือต้องการข้อมูลเดิมกลับคืน โดยวิธีการทำนั้นก็ไม่ยากเลยครับ สิ่งที่ต้องเตรียมก็มีดังนี้

  • อุปกรณ์ iOS
  • โปรแกรม iTunes ถ้าเป็นไปได้ก็แนะนำว่าควรจะเป็นเวอร์ชันล่าสุดครับ (ดาวน์โหลด iTunes)
  • สาย sync

การ Backup iPhone / iPad

เมื่อพร้อมแล้วก็จัดการเชื่อมต่อ iPhone / iPad กับคอมพิวเตอร์ได้เลยครับ ซึ่งอุปกรณ์ของเราก็จะขึ้นที่แถบด้านข้างตามปกติ ก็คลิกที่ชื่ออุปกรณ์ของเราได้เลย (ในตัวอย่างจะเป็น iTunes 12 ที่มีการปรับเปลี่ยนหน้าตาบางส่วนไปจาก iTunes เวอร์ชันเก่า)

Screen Shot 2015-06-30 at 10.59.31 AM

ดูที่หัวข้อ Backup จะมีตัวเลือกอยู่ว่าจะ Backup ไปยัง iCloud หรือจะ backup เก็บเป็นไฟล์ backup ลงในคอมพิวเตอร์ ซึ่งผู้ใช้สามารถตั้งรหัสล็อกไฟล์ backup ได้ด้วย เพื่อความปลอดภัยของข้อมูลภายใน ซึ่งข้อมูลที่จะได้รับการสำรองไว้ก็คือแทบจะทุกข้อมูลที่มีอยู่ใน iPhone / iPad เลยทีเดียว ยกเว้นข้อมูลดังต่อไปนี้

  • เพลงในเครื่อง
  • แอพพลิเคชันที่เราติดตั้งเข้าไป
  • หนังสือที่เราซื้อจาก iTunes
  • ริงโทน
  • ไฟล์วิดีโอที่เราไม่ได้ถ่ายด้วยเครื่องที่จะทำการ backup

ซึ่งสาเหตุที่ไม่ทำการสำรองไฟล์เหล่านี้ ก็เพราะแต่ละประเภทล้วนเป็นสิ่งที่มีความเสี่ยงในการละเมิดลิขสิทธิ์ค่อนข้างสูงทั้งสิ้น

Screen Shot 2015-06-30 at 12.42.24 PM

ซึ่งถ้าเรา backup iPhone / iPad ลงคอมพิวเตอร์ ก็จะมีหน้าต่างให้ใช้สำหรับจัดการไฟล์ backup ว่าจะลบไฟล์ backup อันไหน จะเก็บอันไหนไว้ โดยสามารถเข้ามายังเมนูนี้ได้โดยการเลือกที่หัวข้อ Preference ของ iTunes ครับ

ส่วนการ backup iPhone / iPad ไปยัง iCloud นั้น ก็ไม่มีอะไรยุ่งยาก เพราะระบบจะจัดการให้เสร็จสรรพเอง ถ้าเราทำการล็อกอิน iTunes เข้ากับ Apple ID ของเราแล้ว

Screen Shot 2015-06-30 at 11.09.45 AM

โดยการ backup นั้นก็สามารถทำได้หลายวิธี เช่นการตรงแถบ File แล้วเลือก Devices แล้วก็เลือกข้อ Back Up หรือหรือกดที่ปุ่ม Back Up Now ในหัวข้อ Backups ที่รูปแรก รวมไปถึงก่อนที่ระบบจะทำการ sync ข้อมูลระหว่าง iPhone / iPad และคอมพิวเตอร์ iTunes ก็จะทำการ backup iPhone / iPad ให้โดยอัตโนมัติเช่นกัน

Screen Shot 2015-06-30 at 11.12.21 AM

นอกจากนี้ก่อนจะทำการ restore iPhone / iPad ตัวโปรแกรม iTunes ก็จะมีตัวเลือกขึ้นมาว่าจะทำการ backup ไว้ก่อนหรือไม่ ทั้งนี้ก็เพื่อสำรองไฟล์เอาไว้ เผื่อการ restore ผิดพลาด จะได้นำไฟล์ backup มาใช้งานได้

Screen Shot 2015-06-30 at 11.09.45 AM

ส่วนการ backup แอพพลิเคชันลงเครื่องคอมพิวเตอร์นั้น ให้ใช้การ Transfer Purchase นะครับ ทำได้โดยคลิกขวาที่ชื่ออุปกรณ์ iDevice ของเรา จากนั้นก็เลือกหัวข้อ Transfer Purchase ซะ แล้วก็รอจนกว่าระบบจะทำการ backup แอพเสร็จ ซึ่งจะช่วยให้การ restore สะดวกขึ้น เพราะระบบจะทำการติดตั้งแอพต่างๆ ที่อยู่ในคอมเราลงไปในอุปกรณ์แบบอัตโนมัติ (ถ้าเลือกให้ restore จากการ backup)

 

การ Restore iPhone / iPad

ส่วนต่อมาที่ต้องพูดถึงหลังการ backup ก็คือการ restore iPhone / iPad ที่จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถกู้คืนข้อมูลกลับมาได้ อาจจะเป็นในกรณีที่ลง iOS ใหม่ หรือระบบเกิดช้าๆ รวนๆ ทำให้ข้อมูลและการตั้งค่าต่างๆ กลับคืนมาเป็นอย่างเดิม ซึ่งขั้นตอนนั้นก็ไม่ยากเลยครับ

Screen Shot 2015-06-30 at 12.40.00 PM

มาที่หน้า Summary เช่นเดิมครับ แต่คราวนี้คลิกที่ปุ่ม Restore Backup แทน

Screen Shot 2015-06-30 at 12.42.01 PM

เมื่อคลิกเข้าไปแล้วจะมีตัวเลือกขึ้นมาถามว่าจะเลือก Restore จากไฟล์แบ็คอัพอันไหน โดยการ Restore แบบนี้จะเป็นการคืนค่าบางส่วนจากไฟล์แบ็คอัพมาเท่านั้น เช่น รายชื่อผู้ติดต่อ, ปฏิทิน, โน้ตจดบันทึก, ข้อความ รวมไปถึงการตั้งค่าเครื่องต่างๆ ไม่ได้เป็นการ Restore iOS แต่อย่างใด

*** สำหรับการ Restore เครื่อง จะต้องปิด Find my iPhone ที่เครื่องก่อนนะครับ ***

สำหรับวิธี Backup และ Restore iPhone / iPad ก็มีวิธีเบื้องต้นเท่านี้ครับ รับรองว่าทำได้ง่ายๆ ในหนึ่งนาทีแน่นอน (ไม่รวมเวลาโหลด iOS นะ)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก