ระวัง! เคสหรืออุปกรณ์เสริมที่มีโลหะหรือแม่เหล็ก อาจส่งผลเสียกับ iPhone 6 และ 6 Plus

pixeet-lens-mount-for-iphone-4

นี่เป็นปัญหาที่จะเกิดขึ้นกับเฉพาะผู้ใช้ iPhone 6 และ 6 Plus ที่ใช้เคสหรืออุปกรณ์เสริมที่มีโลหะ หรือแม่เหล็กเป็นส่วนประกอบเท่านั้น เนื่องจากว่ามันจะไปส่งผลกระทบต่อการทำงานของระบบ NFC และระบบกันสั่น O.I.S ของ iPhone นั่นเอง

ในกรณีของแม่เหล็กนั้น จะส่งผลกระทบโดยตรงต่อระบบ O.I.S ของ iPhone 6 Plus เพราะฉะนั้นถ้าหากใครคิดจะใช้เลนส์เสริมของสมาร์ทโฟนที่ติดด้วยแม่เหล็กแล้วล่ะก็เลิกคิดไปได้เลย เพราะมันจะเข้าไปแทรกแซงการทำงานของระบบ O.I.S จนภาพสั่นกว่าเดิมตามที่เห็นในคลิปด้านล่างนี้ ส่วนใครที่ใช้ iPhone 6 ก็สบายใจได้ เพราะไม่มีผลกับ iPhone 6 เนื่องจากไม่มี O.I.S ปัญหาอีกเรื่องคือ NFC ที่ทำงานกับระบบ Apple Pay โดยการที่เราใช้เคสหรืออุปกรณ์เสริมต่างๆ ที่อยู่ใกล้กับฝาหลังเป็นโลหะหรือแม่เหล็กอาจจะทำให้ไปแทรกแซงการทำงานของ NFC จนเกิดความผิดพลาด หรือสัญญาณอ่อนลงได้ เพราะฉะนั้นถ้าหลีกเลี่ยงได้ก็ควรจะหลีกเลี่ยง

เอาจริงๆ แล้วทาง Apple ก็มีเตือนผู้ใช้เกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้ในคู่มืออยู่แล้ว แต่แน่นอนล่ะ รู้ๆ กันอยู่ว่าก็ไม่ค่อยจะมีใครอ่าน เลยกลายเป็นว่าทาง Apple เองก็ต้องไปตกลงกับพวกบริษัทที่ทำอุปกรณ์เสริมและเคสที่อยู่ในโครงการ MFi ของทาง Apple ว่าอย่าได้ใช้วัสดุที่ส่งผลเสียต่อ iPhone เด็ดขาด แต่ก็แน่นอนว่ามีแต่บริษัทใหญ่ๆ ทั้งนั้น ส่วนพวกเคสค่ายอินดี้ หรือจากพี่จีน คงไม่ได้ผ่านมาตรฐานนี้ เลยตกเป็นภาระของผู้ใช้ที่ต้องดูกันเอาเองครับว่าเคสและอุปกรณ์เสริมต่างๆ เหล่านี้จะมีปัญหากับ iPhone ของตนหรือไม่

ปัญหานี้จากที่ลองทดสอบกับสมาร์ทโฟนรุ่นอื่นๆ ดู ก็พบปัญหาในลักษณะนี้เช่นกันครับ คงเป็นข้อจำกัดทางด้านเทคโนโลยีจริงๆ เพราะฉะนั้นใครที่ใช้สมาร์ทโฟนที่มี O.I.S ก็คงอดใช้เลนส์เสริมแบบแม่เหล็กไปเรียบร้อย (ไม่แน่ใจว่าทุกรุ่นหรือไม่ แต่เท่าที่ลองก็โดนหมด) ส่วนเรื่องของ NFC อาจจะไม่ส่งผลเท่าไหร่นัก เพราะในไทยไม่ค่อยได้ใช้อยู่แล้วก็ปล่อยๆ มันไปก็ได้นะ 555


ที่มา : 9to5mac

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก