5 เหตุผลที่ไม่ควรซื้อมือถือ Android ราคาถูก (จนเกินไป)

goophone-y5-clone-nouvel-iphone-5-1

จากบทความ “5 เหตุผลที่ไม่ควรซื้อมือถือ Android ราคาแพง (จนเกินไป)” ที่ทางเราได้นำเสนอว่าทำไมถึงไม่ควรจ่ายเงินซื้อมือถือ Android ที่มีราคาแพง (จนเกินไป) แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ควรจะมีความพอดี อะไรที่สุดโต่งไปก็คงจะไม่ดีนักใช่ไหมครับ? เพราะฉะนั้นเรามาดูกันดีกว่า ว่าทำไมเราจึงไม่ควรซื้อมือถือ Android ที่มีราคาถูก (จนเกินไป) ถ้าไม่ได้มีปัจจัยเรื่องของเงินเป็นประเด็นหลักจริงๆ โดยมีด้วยกัน 5 ข้อดังนี้ครับ

 

1. ใช้งานได้เหมือนกัน แต่ “ใช้งานได้ดี” ต่างกัน

จริงอยู่ที่ว่าเดี๋ยวนี้ มือถือแอนดรอยราคาไม่แพงมากก็ใช้งานได้พอๆ กับมือถือแอนดรอยราคาแพง เพราะด้วยความเป็นสมาร์ทโฟนที่สามารถโหลดแอพมาใช้งานได้เหมือนกัน และยิ่งแอพพลิเคชันพื้นฐานอย่างพวก Line, Facebook หรือแม้แต่การใช้งานอินเทอร์เน็ตก็ตาม ทำให้มือถือแอนดรอยราคาไม่แพงก็ทำอะไรๆ ได้เหมือนกับรุ่นท็อป แต่มีสิ่งหนึ่งที่แตกต่างกันค่อนข้างมาก ก็คือ “การใช้งานได้ดี” ด้วยสเปคที่ให้มาแค่พอใช้ (พอใช้จริงๆ นะ) ทำให้การใช้งานค่อนข้างมีข้อจำกัด ยกตัวอย่างเช่นการใช้งาน Facebook จริงอยู่ครับว่ามือถือแอนดรอยตอนนี้ล้วนแต่ใช้งาน App Facebook ได้เหมือนกัน แต่สิ่งที่แตกต่างก็คือความลื่นไหลในการใช้งาน เวลาเลื่อนหน้า Feed เร็วๆ นี่เห็นผลเลย

Review-Oppo-Find-7-SpecPhone 014

 

 

2. ซื้อเครื่องแถมแพ

ถ้าดูจาก Google Nexus จะเห็นว่า Google ประกาศเลยว่า Nexus จะได้รับการสนับสนุนด้าน Software (ได้รับการอัพเดต) อย่างแน่นอน 18 เดือน ซึ่งมาตรฐานของมือถือทั่วไปก็จะประมาณนี้แหละครับ คือซื้อเครื่องมา ในช่วง 18 เดือนนับตั้งแต่มันเปิดตัวเนี่ย ถ้ามี Android เวอร์ชันใหม่ๆ ออกมาส่วนมากก็จะมีการอัพเดตให้ แต่ไม่ใช่สำหรับมือถือ Android ที่มีราคาถูกจนเกินไปครับ เพราะมือถือเหล่านี้เกิดมาพร้อมกับระบบปฏิบัติการเวอร์ชันไหน ใช้จนเครื่องพังก็ยังคงอยู่ที่ระบบปฏิบัติการเดิม ไม่ค่อยจะได้รับการอัพเดตซักเท่าไหร่ ยกเว้นบางรุ่นที่หลุดมาจริงๆ ก็อาจจะได้ไปต่อ แต่ก็เป็นส่วนน้อยมากครับ

 

3. วัสดุและงานประกอบไม่น่าประทับใจ

อันนี้เป็นปัจจัยด้านราคาล้วนๆ เลยครับ แน่นอนว่าราคาที่ถูกลง ก็ย่อมแลกกับอะไรหลายๆ อย่าง และวัสดุรวมถึงงานประกอบก็เป็นหนึ่งในสิ่งที่แลกมา จะเห็นเลยว่าบรรดามือถือราคาไม่แพงทั้งหลายแหล่ส่วนมากจะใช้วัสดุเป็นพลาสติกด้วยกันทั้งสิ้น ส่วนการออกแบบก็มักจะไม่โดดเด่น หน้าตาดูบ้านๆ และที่สำคัญคือในบางรุ่น งานประกอบยังไม่น่าประทับใจอีกต่างหาก เวลากดๆ ไปที่ฝาหลังมักจะเจออาการหลังยวบได้ครับ ต่างจากมือถือที่ราคาแพงๆ ถึงวัสดุจะเป็นพลาสติกเหมือนกัน แต่ก็จะเป็นพลาสติกเกรดดีกว่า, ให้สัมผัสที่ดีกว่า หรือบางรุ่นก็อาจใช้โลหะเป็นวัสดุของตัวเครื่องเลยหล่ะ

Review-Sony-Xperia-Z2-SpecPhone 036

4.?หน้าจอไม่ค่อยแจ่ม

สมาร์ทโฟนเดี๋ยวนี้เป็นระบบหน้าจอสัมผัสกันหมดแล้ว ทำให้หน้าจอเป็นสิ่งที่สำคัญมาก และในมือถือ Android ที่มีราคาถูก (จนเกินไป) ก็มักจะพบว่าหน้าจอมันไม่ค่อยแจ่มเอาซะเลย ซึ่งก็เป็นปกติครับ เพราะต้องลดต้นทุนการผลิตลงมาเพื่อให้ขายได้ในราคาถูก ทำให้หน้าจอของมือถือราคาถูก (จนเกินไป) มักจะเป็นหน้าจอประเภท TFT และมีความละเอียดจอต่ำ ซึ่งส่งผลต่อการใช้งานแบบเต็มๆ ไม่ว่าจะเป็นการอ่านหน้าเว็บไม่สบายตา หรือใช้งานกลางแดดจัดๆ หน้าจอสู้แสงไม่ได้ ต้องบอกว่า “มันจ้าซะเหลือเกิน”

 

5.?กล้องหน้า – หลังมักจะห่วย

กล้องของสมาร์ทโฟนก็เป็นอะไรที่สำคัญไม่แพ้หน้าจอ หรือสเปคเลยครับ แต่สำหรับมือถือที่มีราคาถูก (จนเกินไป) อาจจะพบปัญหาในการใช้งานกล้อง อาทิเช่น ถ่ายกลางคืนไม่สวย, จับโฟกัสยาก หรือบางรุ่นก็ไม่มี Auto Focus ซะงั้น จะถ่ายภาพอาหารใกล้ๆ หรือจะถ่ายหน้าชัด-หลังเบลอมันช่างลำบากยากเย็น เผลอๆ ต้องใช้แอพช่วยอีก โดยเฉพาะกล้องหน้ายิ่งแล้วเลยครับ บางรุ่นก็ไม่ให้กล้องหน้ามาอีก จะถ่าย Selfie ก็ต้องมาคอยเล็งเอาเอง

Review-HTC-One-M8-SpecPhone 026

เป็นอย่างไรบ้างครับสำหรับ 5 เหตุผลที่ไม่ควรซื้อมือถือ Android ราคาถูก (จนเกินไป) มาใช้งาน อย่างที่ได้กล่าวไปตอนต้นของบทความว่า “ถ้าเงินไม่ใช่ประเด็นหลัก” ก็เลี่ยงการซื้อมือถือที่มีราคาถูกจนเกินไปเถอะครับ ลองมาดูมือถือที่ราคาต่ำกว่าหมื่น เดี๋ยวนี้มือถือราคาเกิน 4,000 บาทขึ้นไปก็ใช้งานได้สบายๆ แล้ว แต่ช่วงราคาที่แนะนำจะอยู่ที่ไม่เกิน 10,000 บาทครับ จะถือว่ากำลังดี กล่าวคือยังอยู่ในระยะที่ปลอดภัย เปลี่ยนใหม่ก็ไม่เจ็บตัวมาก แต่ก็ยังให้ประสบการณ์ใช้งานที่ดีอยู่ และนี่คือมือถือที่เราแนะนำครับ ดูได้จากบทความเลย

ทั้งนี้ทั้งนั้น ทุกอย่างควรอยู่บนความพอดี จริงอยู่ที่ไม่ควรซื้อมือถือแอนดรอยที่มีราคาถูกจนเกินไป แต่มือถือแอนดรอยที่มีราคาแพงจนเกินไปก็ไม่น่าซื้อเช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้นลองเข้าไปดู?5 เหตุผลที่ไม่ควรซื้อมือถือ Android ราคาแพง (จนเกินไป) เพื่อช่วยในการตัดสินใจซื้อมือถือด้วยนะครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก