12 แอพหวงห้ามของ iOS ที่จะมีแต่พนักงาน Apple เท่านั้นที่ได้ใช้

iPhone 6 Launch - Toronto, Canada

ตามปกติแล้ว บริษัทห้างร้านต่างๆ ก็มักจะมีโปรแกรมหรือแอพพลิเคชันที่ใช้กันเป็นการภายในเอาไว้อยู่แล้ว ทั้งใช้ในการทำงาน ใช้อำนวยความสะดวกของระบบภายในบริษัท แน่นอนว่ามันย่อมไม่ได้รับการเปิดเผยว่ามีอะไรบ้าง ระบบการทำงานเป็นอย่างไร แต่มาในรอบนี้ก็มีแฮคเกอร์มือดีดันไปแฮคช่องโหว่ในซอฟต์แวร์ของ iPhone เครื่องทดสอบที่ผู้ให้บริการเครือข่ายดันพลาด ส่งไปยังลูกค้าแทนเครื่องขายจริงซะอย่างนั้น ทำให้เราได้เห็นกันว่าบรรดาแอพลับเฉพาะที่มีแต่ในเครื่องทดสอบระบบมีอะไรบ้าง ก็มีคนเอาออกมาให้ดูด้วยกัน 12 แอพครับ มีอะไรบ้าง มาดูกันเลย

Untitled-1

AppleConnect?

AppleConnect เป็นแอพสำหรับให้พนักงานล็อกอินก่อนใช้งานแอพหรือบริการอื่นๆ เป็นการภายใน ที่น่าสนใจคือ แอพภายในบางตัวของ Apple เองก็ใช้วิธีปลดล็อคเป็นแบบการลากนิ้วเชื่อมต่อจุดเหมือนกับใน Android ซะอีกด้วย

450px-dailydownload04

Daily Download

อยากบอกว่าบอร์ดประกาศข่าวภายในมันคงดูเชยไปแล้วล่ะครับ โดยแอพตัวนี้จะทำหน้าที่ในการประกาศข่าวสารภายในบริษัททั้งหมด เหมือนเป็นหนังสือพิมพ์ก็ว่าได้

screen shot 2014-10-30 at 17.28.51

GKTank

แอพตัวนี้ก็เป็นเกมที่ Apple ใช้สำหรับทดสอบและโชว์เดโมความสามารถของชุดโปรแกรมพัฒนาเกมของตน โดยสามารถเล่นกันหลายๆ คนได้ด้วย

inferno

Inferno

จะเรียกว่าเป็นแอพเผาเครื่องก็ว่าได้ครับ เพราะตัว Inferno จะทำการทดสอบเครื่องทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ไปเรื่อยๆ โดยจะทำการปิดเครื่องเองเมื่อเครื่องร้อนถึงระดับที่แอพตั้งค่าไว้

338px-mobilegenius12

MobileGenius

MobileGenius เป็นแอพสำหรับให้พนักงาน Apple ใช้ในการตรวจสอบสถานะเครื่องซ่อมให้กับลูกค้าที่ส่งเครื่องมาซ่อมเอาไว้ การใช้งานก็ง่ายๆ แค่จิ้มๆ เลือก จากนั้นก็จะมีข้อมูลการซ่อม สถานะล่าสุดมาให้แจ้งกับลูกค้าได้ทันที ไม่ต้องเดินไปเช็คหลังร้านให้วุ่นวายครับ

mobileradaricon

MobileRadar

แอพนี้ใช้สำหรับติดตามสถานะของบั๊ก (ข้อผิดพลาด) บน iOS ซึ่งเมื่อมีการค้นพบและแจ้งบั๊กแล้ว ก็จะมีการเก็บข้อมูลไว้ในแอพตัวนี้ นักพัฒนา iOS ก็ในส่วนที่เกี่ยวข้องก็จะได้รับทราบถึงปัญหา และตรวจสอบสถานะของบั๊กได้อย่างง่ายดาย สำหรับภาพด้านบนก็เป็นภาพไอคอนของแอพ MobileRadar ครับ สัญลักษณ์คือตัวกินมด โดยแทนที่มดว่าเป็นบั๊กนั่นเอง

800px-operatorinternal

Operator

ใครที่ตามข่าว iPhone อยู่เรื่อยๆ โดยเฉพาะพวกข่าว iPhone เครื่องทดสอบภายในที่หลุดมาขาย ก็อาจจะคุ้นๆ กับภาพนี้อยู่ นี่คือภาพหน้าจอของแอพ Operator ที่ใช้สำหรับทดสอบโมดูลและเซ็นเซอร์ต่างๆ ภายใน iPhone, iPad และ iPod Touch ครับ

450px-inside-receipts

Receipts

แอพนี้จะใช้สำหรับเวลาที่พนักงาน Apple ต้องออกไปรับประทานอาหารกับลูกค้านอกสถานที่ โดยมันมีหน้าที่ในการจัดเก็บใบเสร็จต่างๆ เพื่อใช้เบิกเงานในภายหลัง ลดขั้นตอนจากที่เราปกติต้องเก็บใบเสร็จเอาไว้แล้วไปทำเรื่องเบิกภายหลัง แอพนี้ง่ายกว่ามากทีเดียว เพราะผู้ใช้ก็แค่ถ่ายรูปใบเสร็จแล้วอัพโหลดขึ้นไป เท่านี้เอง เห็นแล้วอยากได้มาใช้บ้างเลยนะเนี่ย

400px-apple_internal_apps

Red Zone Mobile

ตัวนี้จะเป็นแอพที่ค่อนข้างเป็นการภายในเข้าไปอีก และน่าจะได้ใช้เฉพาะบนพนักงานระดับค่อนข้างสูงขึ้นไปหน่อย เพราะตัวมันจะเป็นแอพโชว์ข้อมูลเปรียบเทียบผลงานของร้าน Apple Store ที่ตนเองดูแลอยู่ กับร้านอื่นๆ อิงจากข้อมูลเก่า น่าเสียดายที่แอพนี้ไม่มีภาพตัวอย่างมาให้ชมครับ (มีแต่ไอคอนมาให้ดู) สาเหตุเพราะหน้าตาแอพมันเองจะแสดงข้อมูลการขายที่ค่อนข้างเป็นข้อมูลลับนั่นเอง

switchboard_6.0_interface

Switchboard

จะเรียกว่าเป็น App Store สำหรับดาวน์โหลดและอัพเดตแอพเป็นการภายในของพนักงาน Apple เอง ซึ่งก็จะมีแต่แอพที่ใช้งานภายในเท่านั้น ที่น่าสนใจก็คือมันใช้การลากนิ้วเรียงจุดลักษณะคล้ายๆ กับการปลดล็อคหน้าจอบนมือถือ Android เพื่อปลดล็อคระบบรักษาความปลอดภัยในตัวแอพเองอีกด้วย

touchfighter2gameplay

TouchFighter 2

เป็นอีกหนึ่งเกมที่มีให้เล่นเฉพาะพนักงาน Apple เท่านั้นนะครับ แต่เอาจริงๆ แล้วมันก็ไม่ใช่เกมเพื่อเล่นเอาความสนุกซักเท่าไรหรอก เพราะมันใช้สำหรับทดสอบเซ็นเซอร์ accelerometer ในตัวเครื่องซะมากกว่าครับ

337px-uniboxopen

UniBox

UniBox ก็จะเป็นแอพสำหรับแจ้งเตือนอีเมลที่ผู้บริหารส่งเป็นการภายในถึงพนักงาน Apple ทุกๆ เช้า เพื่อไม่ให้พลาดข้อมูลหรือคำสั่งสำคัญไป อีกทั้งยังใช้เป็นส่วนหนึ่งในระบบ voicemail เป็นการภายในอีกด้วย

ที่มา: BusinessInsider

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก