10 ฟีเจอร์สุดฮิตบน Custom Rom ที่จะทำให้ Android ใช้ง่ายกว่าที่เป็นอยู่

Custom-Android-KitKat-4.4-ROMs-header

น่าจะเป็นที่รู้ๆกันอยู่แล้วว่า Android นั้นเป็นระบบปฏิบัติการแบบ Open Source ที่ทุกคนสามารถที่จะเอาไปใช้หรือแก้ไขอะไรก็ได้ตามใจชอบ ซึ่งแน่นอนว่าตลอดหลายปีที่ผ่านมาก็มีนักพัฒนาจำนวนมากนำไปพัฒนาต่อยอดปรับแต่งออกมาอย่างมากมาย ดังที่เราจะเห็นได้จากบนเว็บของ XDA หรือแม้กระทั่ง ROM ที่เราใช้ของค่ายต่างๆก็ถูกปรับแต่งมาด้วยเช่นกัน

แต่ถ้าใครที่เคยใช้ Android แบบ Pure Android เลยจะรู้ว่ามันขาดฟีเจอร์ไปหลายๆอย่างที่มันน่าจะมีแต่กลับไม่มี แม้แต่ใน Android 5.0 Lollipop มันก็ยังไม่มี ซึ่งวันนี้เรารวบรวมเอา 10 ฟีเจอร์ที่น่าสนใจที่มีใน Custom Rom แต่ไม่มีใน Pure Android มาให้ดูกันครับ

1. Clear Recent Apps

recents

ล้างแอพพลิเคชั่นที่เคยเปิดไปทั้งหมดในรวดเดียว อันนี้ทุกคนคงจะเคยชินเสียแล้วหล่ะครับ ถ้าไม่ได้ใช้ Pure Android เพราะแทบทุกค่าย ก็ใส่มาให้หมด Custom Rom ทุกตัวก็มี ถือเป็นฟีเจอร์สามัญที่มันควรจะมีติดเอาไว้ แต่ในทางกลับกัน Google ดันไม่ใส่มาให้ซะงั้น

2. Easy Volume Control

Screenshot-2014-11-21-13-43-52-horz

ปรับระดับเสียงได้ง่ายๆ ไม่ต้องเขาเมนูให้ยุ่งยาก อันนี้ ก็คงจะเป็นที่ชินตาอีกนั่นแหละ เพราะหลายๆรุ่นก็มีมาให้อยู่แล้ว แล้วแถมส่วนมากจะสามารถปรับระดับเสียงเรียกเข้าแยกกับเสียงแจ้งเตือนได้ด้วย

แต่เป็นที่น่าแปลกว่า Pure Android ไม่สามารถทำได้เลย ต้องเข้าไปแก้ในส่วนการตั้งค่าทั้งหมด แถมปรับระดับเสียงแยกจากกันไม่ได้ด้วย ไม่รู้เหมือนกันว่า Google ลืมหรืออินดี้กันแน่

3. Smart 3G

Smart3G

อันนี้จะเจออยู่ใน Custom Rom หลายๆตัวกับฟีเจอร์ที่จะทำการสลับจาก 3G ไปใช้ 2G เมื่อเราปิดหน้าจอ ซึ่งแน่นอนว่า 2G มันเร็วเพียงพอที่จะรับข้อมูลการแจ้งเตือน และแถมยังประหยัดพลังงานกว่าด้วย ซึ่งก็น่าจะเป็นวิธีการที่ดี

แต่ทาง Google กลับบอกว่าการสลับไปมาระหว่าง 2G และ 3G นั้นจะทำให้เกิดการเสียพลังงานมาก ถ้าหากสลับบ่อยๆมันจะเปลืองกว่าด้วยซ้ำ แต่ก็ต้องเอามาคิดแล้วหล่ะครับว่า เราเปิดหน้าจอบ่อยแค่ไหน ถ้าเปิดบ่อยจริงๆอาจจะไม่คุ้มอย่างที่ Google บอกก็เป็นได้

4. Custom quick toggles

Custom-toggles

อันนี้ผมยอมรับเลยว่า มันสมควรจะต้องทำอย่างแรง แต่ Google ก็ดันไม่ทำกับเมนู quick toggles ที่ทำให้เราสามารถปรับเปิดปิดการตั้งค่าต่างๆได้ง่ายนั้น Google ทำมาเหมือนจะดีแล้ว แต่ติดอย่างเดียว ทำไมถึงไม่ยอมให้เราแก้ไขว่าจะเอาอะไรไปใส่ตรงนั้นบ้าง คือบางอย่างเราไม่เคยจะได้ใช้เลย ก็ต้องใส่เอาไว้ให้มันเกะกะเล่นอย่างนั้น หรือบางอย่างที่ต้องใช้ก็ดันใส่เข้าไปไม่ได้

5. เปอร์เซ็นต์แบตเตอรี่

battery-percentage

อันนี้คงไม่ต้องพูดมากครับ มันต้องมี แต่ Google ก็ไม่ใส่มาให้กับเปอร์เซนแบตเตอรี่บนแถบสถานะด้านบน

6. Reboot Option

Reboot

ถ้าใครที่ไม่ได้ใช้ Pure Android ก็คงจะเจอกันแล้วทุกคนครับกับเมนูที่ให้เลือกตอนปิดเครื่อง มันจะมี Reboot มาให้เลือกด้วย ซึ่ง Pure Android ดันไม่มี Option นี้ ก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไม เพราะคนส่วนใหญ่ ก็ไม่มีใครปิดเครื่องทั้งนั้น ส่วนมากก็ Reboot เครื่องเอาอย่างเดียว

7. File manager

File-Manager

เข้าใจว่าทาง Google ไม่อยากให้ผู้ใช้เข้าไปยุ่งกับไฟล์ในระบบมากเกินไปนัก เพราะกลัวจะทำให้เกิดผลเสีย ซึ่งมันก็จริงครับ แต่บางทีมันก็จำเป็นจะต้องมีเอาไว้นะ

8. BlackList

Blacklist

เป็นฟีเจอร์มาตรฐานที่เราจะพบได้ไม่ยากใน Custom Rom กับฟีเจอร์ที่จะบล๊อคสายเบอร์ที่เราไม่ต้องการจะรับ ซึ่งแน่นอนว่ามันก็ไม่มีอยู่ใน Pure Android เช่นกัน

9. Lockscreen shortcuts

Lockscreen-shortcuts

นี่ก็เป็นอีกอย่างที่ Google ทำเอาขัดใจหลายๆคนกับการที่ไม่สามารถใส่ shortcuts ไว้ที่หน้า Lockscreen ได้ ซึ่งถ้ามันมีมันก็ช่วยให้เราใช้งานได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้นมากเลยทีเดียว แต่แน่นอนก็ไม่ใส่มา

10. Tap-to-wake

KnockON

ฟีเจอร์หากินของทาง LG ครับกับการแตะหน้าจอ 2 ครั้งเพื่อปลดล๊อคหน้าจอที่ตอนนี้โดนก๊อปกระจาย แต่ต้องขอบอกว่ามันดีจริงๆนะตัวเทอว์ น่าจะใส่เป็นฟีเจอร์มาตรฐานอย่างแรง แต่ก็ไม่ใส่มาตามเคย แต่ก็ไม่แน่ใจว่ามีปัญหาเรื่องสิทธิบัตรอะไรหรือไม่

 

ที่มา : PhoneArena

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก