อันตราย!! อย่าปล่อยให้ลูกของคุณเล่น Tablet เพียงลำพัง

ipad_2595949b

แท็ปเล็ทเป็นอุปกรณ์ที่ดีชิ้นหนึ่งเลยแต่มันก็ต้องอยู่ในการใช้งานที่พอดีด้วย โดยเฉพาะเมื่อปล่อยให้เด็กๆ เล่นแท็ปเลทโดยลำพังเป็นเวลานานย่อมไม่ใช่เรื่องดีแน่ๆ จากการสำรวจพบว่าตัวเลขของเด็กที่ไม่สามารถเล่นบล็อคตัวต่อเพิ่มมากขึ้น มีสาเหตุมาจากการที่เด็กติดแท็ปเลทและสมาร์ทโฟนมากเกินไป มีเด็กอายุสามถึงสี่ขวบหลายคนมากที่สามารถ “ปัดหน้าจอ” ได้อย่างคล่องแคล่ว แต่ไม่มีทักษะในการจับปากกาหรือดินสอเพื่อเขียนหนังสือบนกระดาษ

มีผู้เชี่ยวชาญเตือนเกี่ยวกับผลกระทบจากการติดแท็ปเลทในเด็กว่ามันจะมีผลต่อการเจริญเติบโต, พัฒนาการทางร่างกายและสังคมของเด็กๆ โดยเฉพาะเมื่อปีที่แล้วมีตัวเลขของเด็กอายุ 1 – 4 ปีที่ต้องถูกบำบัดการติดเกมในแท็ปเลทและสมาร์ทโฟนเพิ่มขึ้นมาก หรือแม้แต่ผลกระทบในการเรียน?

Colin Kinney ครูจากไอร์แลนด์เหนือกล่าวว่าในห้องเรียนของเขานั้นพบว่าเด็กๆ คุยกันเรื่องเกมเสียมาก และแน่นอนว่าพวกเขาไม่สนใจการเรียนเท่าที่ควร อีกทั้งเด็กๆ ส่วนมากที่สามารถใช้งานแท็ปเลทได้คล่องแคล่วมักจะไม่สามารถทำในสิ่งที่เด็กในวัยนั้นควรจะทำได้ เช่นการต่อบล็อคของเล่น หรือการเขียนหนังสือบนกระดาษ และยังไม่สามารถเข้าสังคมได้อีกต่างหาก แต่พ่อแม่ของเด็กเหล่านั้นมักจะภูมิใจกับความสามารถในการใช้งานสมาร์ทโฟนหรือแท็ปเลทของลูกๆ ซะเหลือเกิน ยิ่งกว่านั้นการติดแท็ปเลทและสมาร์ทโฟนยังสอดคล้องกับน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น, ความก้าวร้าว และความเครียดของเด็กๆ รวมถึงปัญหาด้านสุขภาพเช่น สายตาสั้นจากการเพ่งหน้าจอเป็นเวลานาน

article-2312429-1969D9D4000005DC-389_634x505

แต่การแก้ปัญหาที่ดีไม่ใช่การหักดิบ หรือกีดกันไม่ให้พวกเด็กๆ ได้สัมผัสเทคโนโลยีเหล่านี้เลยก็จะดูแย่ไปสำหรับโลกในยุคปัจจุบันที่เทคโนโลยีเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเราไปเสียแล้ว สิ่งสำคัญอยู่ที่ตัวผู้ปกครองเองที่ต้องดูแลเด็กๆ ด้วย เช่นอาจจะกำหนดเวลาที่จะให้เล่นสมาร์ทโฟน/แท็ปเลทตามสมควร วันหนึ่งจะเล่นได้ไม่เกินกี่ชั่วโมงก็ว่าไป และห้ามเล่นต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ อาจจะใช้เปอร์เซ็นแบตเตอรี่เป็นตัววัดก็ได้ เช่น ถ้าแบตจาก 100% เหลือ 60% ต้องหยุดเล่น เพราะการเล่นเกมจะค่อนข้างกินแบตเตอรี่มากเป็นพิเศษ หรืออาจจะใช้การชาร์จเข้ามาเป็นข้อกำหนด เช่นที่บ้านของผู้เขียนเองก็จะกำหนดให้ชาร์จ iPad ได้แค่ 3 วันต่อ 1 ครั้งเท่านั้น เป็นทั้งการฝึกให้เด็กๆ รู้จักแบ่งเวลาและรู้จักประเมินสถานการณ์ล่วงหน้าไปในตัวด้วย และอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญมากคือการปิด Wifi ในเวลากลางคืนเมื่อถึงเวลานอน อย่างน้อยลูกๆ ของคุณก็ไม่สามารถเล่นเกมออนไลน์บนแท็ปเลทได้ในเวลาที่พวกเขาควรจะต้องพักผ่อน นอกจากนี้ตัวผู้ปกครองต้องมีปฏิสัมพันธ์กับเด็กๆ ให้มากขึ้น กรณีนี้อาจจะต้องเหนื่อยคุณพ่อคุณแม่ซักหน่อย อย่างการเล่นกับลูก หรือชวนทำกิจกรรมร่วมกันในครอบครัว เช่นทำความสะอาดบ้าน, ปลูกต้นไม้หรือไปเที่ยวด้วยกันเป็นครอบครัว จะเห็นว่ามันไม่ยากเท่าไหร่เลยครับ แค่คุณต้องลงมือทำเท่านั้นเอง

 

 

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก